Hỗ trợ chữa trị viêm quanh khớp vai bằng vật lý trị liệu

Có nhiều phương pháp chữa viêm quanh khớp vai như dùng thuốc, kết hợp giữa các tác nhân vật lý và kỹ thuật trợ giúp vận động dưới dự hướng dẫn của các bác sỹ và kỹ thuật viên chuyên khoa phục hồi chức năng vật lý trị liệu


- Nhiệt nóng tại chỗ: paraffin để chống đau mềm gân, sóng ngắn để chống viêm, siêu âm để chống dính cứng tắc nghẽn.

- Điện di novocain, salicylat để giảm đau chống viêm, INaIK để làm mềm khớp.

- Điện xung để giảm đau.

- Kéo nắn trị liệu: Là phương pháp có hiệu quả tốt, nhất là với thể đông cứng tắc nghẽn. Khám xác định vùng bao khớp co cứng nhiều, kỹ thuật viên vừa kéo giãn khớp vai vừa đẩy chỏm xương cánh tay về cùng phía bao khớp co cứng với lực 7-10kg để làm giãn phần bao khớp co cứng giải phóng tình trạng kẹt khớp. Chú ý khi kéo nắn, bệnh nhân phải không đau mới đúng, nếu đau cần chuyển hướng kéo nắn cho thích hợp.

Dùng nhiệt nóng hỗ trợ điều trị viêm quanh khớp vai

Vận động trị liệu

Tập vận động thụ động: Là biện pháp tập tại nhà, với những thao tác đơn giản như: bệnh nhân nằm ngữa hay nằm sấp sau đó bệnh nhân bắt đầu tập gấp, tập dạng khép, tập xoay kết hợp với những động tác nâng duỗi cơ khớp vai cùng với sự hướng dẫn phối hợp nhịp nhàng với kỹ thuật viên.

Hỗ trợ chữa trị viêm quanh khớp vai bằng vật lý trị liệu
Hỗ trợ chữa trị viêm quanh khớp vai bằng vật lý trị liệu


Tập vận động chủ động: Ở tư thế chủ động là bệnh nhân tự tập vận động khớp vai theo tầm vận động của khớp gồm các động tác: đưa khớp vai ra trước, lên trên, duỗi khớp vai ra sau, dạng khớp vai ra ngang lên trên, khép khớp vai vào trong. Có thể tập với dụng cụ như tập với gậy; tập với sợi dây; tập vận động với thang tường; tập với ròng rọc.

Vận động trị liệu hỗ trợ điều trị viêm quanh khớp vai

Chế độ sinh hoạt, vận động thế nào khi bị viêm quanh khớp vai?

Trong giai đoạn đau vai cấp tính cần phải để cho vai được nghỉ ngơi. Khi bị đau vai ít thì chỉ cần tránh không cử động tay bên vai bị đau. Khi đau vai nhiều thì cần cố định cánh tay bên vai đau bằng một cái khăn đeo vào cổ để cho cơ vai được nghỉ ngơi dưỡng thương.

Sau khi điều trị có hiệu quả thì bắt đầu tập luyện để phục hồi chức năng khớp vai. Tuy nhiên các bài tập luyện bao giờ cũng phải dần dần, từ nhẹ đến nặng, từ dễ đến khó, không được quá sức. Cần phải luyện tập thường xuyên vùng khớp vai trong 1-2 năm. 

Để phòng tránh bệnh nên kiên trì tập luyện sức khỏe ngay từ khi còn trẻ để phòng tránh quá trình thoái hóa vai khi đến tuổi trung niên. Mùa hè tránh để gió thổi vào người quá lâu. Khi bị mưa ướt cần phải tắm bằng nước nóng ngay. Tăng cường giữ ấm vào mùa đông, ban đêm ngủ nên tránh để lộ vai ra ngoài. Cơ xương khớp PCC http://coxuongkhoppcc.com/


Tránh lao động quá mức trong thời gian dài. Tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Bệnh nhân cũng cần được an ủi về mặt tâm lý, tránh những biểu hiện lo âu, căng thẳng, lo lắng vì bệnh tật. Cũng cần chăm sóc bệnh nhân trong sinh hoạt hằng ngày.

Hỗ trợ chữa trị viêm quanh khớp vai bằng vật lý trị liệu Hỗ trợ chữa trị viêm quanh khớp vai bằng vật lý trị liệu Reviewed by Chuyên trị đau khớp on 01:41 Rating: 5

Không có nhận xét nào