Những lưu ý sau khi mổ thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm có thể do vận động quá mức hoặc lão hóa. Bình thường các đĩa đệm của cột sống rất chắc khỏe nhưng chúng vẫn cần phải vận động thường xuyên để luôn khỏe mạnh. Nếu phần lớn thời gian trong ngày bạn chỉ ngồi không thì những chuyển động cần thiết cho cột sống sẽ giảm đi đáng kể, dần dần dẫn đến việc đĩa đệm bị mất nước và giảm độ bền.

Các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng khuyên bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ nên tuân thủ một nguyên tắc chung đó là ăn nhiều cá, rau xanh, bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể, bên cạnh đó, cần cân đối số lượng protid có trong thịt động vật và thực vật (đậu phụ..).

Về cơ bản bệnh nhân không cần kiêng gì song nếu vừa trải qua mổ thoái vị đĩa đệm bạn không nên ăn rau muống (dễ để lại sẹo lồi) hoặc trứng (sẹo loang) gây mất thẩm mỹ

Trong thời gian đầu, bệnh nhân nên ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể phục hồi sau mổ. Cần hạn chế các món nhiều dầu mỡ như chiên, rán khó tiêu hóa.

Những lưu ý sau khi mổ thoát vị đĩa đệm
Những lưu ý sau khi mổ thoát vị đĩa đệm


Chế độ nghỉ ngơi và vận động

Người bệnh cần nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường trong vòng 1 tuần đầu sau mổ, không sử dụng võng hoặc đệm quá mềm. Mới ra viện, người bệnh cần sử dụng nẹp gỗ nếu phẫu thuật vùng cổ hoặc đeo đai lưng nếu phẫu thuật thắt lưng, hạn chế xoay đầu, xoay cổ. Không nên gối đầu quá cao hay nằm ngủ trên ghế sofa. Nên sử dụng các loại gối có độ cao vừa đủ, không quá mềm cũng k quá cứng để tránh làm ảnh hưởng tới vết mổ ở vùng cổ.

Từ 1 đến 3 tháng sau mổ, người bệnh cần có chế độ nghỉ ngơi tại nhà, hạn chế đi lại và tuyệt đối không được vận động mạnh, bê vác vật nặng, rướn cao lấy đồ. Bệnh nhân cũng nên tránh tiếp xúc với trẻ nhỏ để hạn chế va chạm. Mọi hoạt động như ngồi ăn cơm, xem ti vi, uống trà cần ngồi ghế có phần dựa lưng êm, ghế ngồi vững chắc.

Từ tháng thứ 3 trở đi, người bệnh có thể tham gia những môn thể thao nhẹ nhàng như: đi bộ, tập dưỡng sinh, không tập những môn thể thao đòi hỏi vận động mạnh như: đá bóng, chạy, cầu lông, bóng chuyền.

Đi bộ nhẹ nhàng tốt cho phục hồi sau mổ

Ngoài ra, bệnh nhân có thể sử dụng những sản phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ có nguồn gốc từ thảo dược, an toàn và không gây tác dụng phụ.  

Những lưu ý sau khi mổ thoát vị đĩa đệm Những lưu ý sau khi mổ thoát vị đĩa đệm Reviewed by Chuyên trị đau khớp on 02:24 Rating: 5

Không có nhận xét nào