Phòng ngừa bệnh khô khớp như thế nào ?

Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì có thể ổn định bệnh khô khớp trong một thời gian dài. Trong trường hợp có triệu chứng của bệnh khô khớp, bệnh nhân cần tới cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị. Bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng các thuốc giúp phục hồi khớp bị tổn thương.

Theo thời gian, sụn khớp ngày càng bị mỏng đi, nứt nẻ…, để trơ lại lớp xương nằm bên dưới. Các ụ xương, gai xương xuất hiện trên bề mặt xương có thể cọ xát lên lớp màng ở các đầu xương, gây tiếng lạo xạo và kèm theo triệu chứng đau. Thoái hóa khớp là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khô khớp.

Những đối tượng mắc chứng khô khớp thường là người trên 60 tuổi; những người trẻ tuổi không cung cấp đủ vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, những người uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, béo phì, người thường xuyên phải lao động nặng do các khớp bị đè nén nhiều hay sự thay đổi hormon như estrogen… cũng dễ mắc chứng khô khớp.

Điều trị bệnh khô khớp

Hiện nay, có cả liệu pháp tiêm axit hyaluronic nội khớp, thường là vào khớp gối, vai. Phương pháp tiêm này có tá dụng cung cấp acit hyaluronic, đây là một thành phần của dịch khớp, giúp bôi trơn khớp, giảm ma sát, giảm xóc, giúp khớp vận động trơn tru hơn. Thông thường, bệnh nhân có thể được tiêm 3 – 5 mũi tiêm khớp, mỗi mũi tiêm cách nhau 1 tuần.

Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung canxi và vitamin D, các khoáng chất khác như: magiê, vitamin K hàng ngày qua các thực phẩm như sữa, rau, trái cây, giúp xương luôn chắc khỏe. Nếu cần thiết bạn cũng có thể bổ sung mỗi ngày 1 viên đa sinh tố chứa acid folic, magiê, vitamin K, vitamin B6 và B12 theo chỉ định của bác sĩ.

Phòng ngừa bệnh khô khớp như thế nào ?
Phòng ngừa bệnh khô khớp như thế nào ?


Phòng ngừa và hạn chế khô khớp

Bạn hoàn toàn có thể làm chậm quá trình khô khớp bằng chế độ ăn uống và tập luyện, vận động đúng mức, phù hợp tình trạng sức khỏe.

Trong chế độ ăn, nên bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, khoáng chất như: cá biển, mực, tôm, cua, rong biển hay những loại rau mồng tơi, đậu. Hạn chế đồ những uống có cồn, bỏ hút thuốc lá, thuốc lào, bảo vệ khớp khỏi các chấn thương. Điều trị gai cột sống PCC Tphcm http://coxuongkhoppcc.com/dieu-tri-gai-cot-song-tai-tp-hcm.html

Tránh các tư thế ngồi xổm, hạn chế lên xuống cầu thang, tránh cúi xuống nhấc vật nặng hay ngồi hàng giờ cong vẹo người ở tư thế xấu khi thêu, viết, may vá.

Không nên bẻ các ngón tay kêu lắc rắc vì sẽ làm chấn thương dây chằng hay mặt khớp. Không nên tập thể hình với mang vác tạ quá nặng ở tư thế đứng hay ngồi.

Tránh va chạm mạnh khi chơi các môn thể thao đối kháng như đá bóng, bóng rổ và nên tập thể dục đều đặn.

Trong lúc nghỉ giải lao giữa giờ làm việc, bạn nên vươn người, co duỗi tay, chân tại chỗ, làm các bài tập thể dục nhẹ nhàng.

Phòng ngừa bệnh khô khớp như thế nào ? Phòng ngừa bệnh khô khớp như thế nào ? Reviewed by Chuyên trị đau khớp on 20:36 Rating: 5

Không có nhận xét nào